เว็บบอร์ด

ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าหลักเว็บบอร์ด

การพัฒนาครูเกี่ยวกับการทำวิจัยในชั้นเรียน โรงเรียนบ้านหนองวัวชุม อำเภอเฝ้าไร่ฯ

ชื่อเรื่อง การพัฒนาครูเกี่ยวกับการทำวิจัยในชั้นเรียน โรงเรียนบ้านหนองวัวชุม อำเภอเฝ้าไร่ จังหวัดหนองคาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา

หนองคายเขต 2

ผู้ศึกษาค้นคว้า นายนิพนธ์ ป้องโกเซ

หน่วยงานโรงเรียนบ้านหนองวัวชุม อำเภอเฝ้าไร่ จังหวัดหนองคาย

ปี2552


บทคัดย่อ


การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาครูโรงเรียนบ้านหนองวัวชุม อำเภอเฝ้าไร่ จังหวัดหนองคาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 2 ให้มีความรู้ความเข้าใจ และสามารถทำวิจัยในชั้นเรียนได้ วิธีการพัฒนาใช้หลักการวิจัยเชิงปฏิบัติการ(Action Research) ดำเนินการเป็น 2 วงรอบ (Spiral) โดยนำแนวคิดของ Kemmis และ McTaggart มาประยุกต์ใช้

โดยแต่ละวงรอบประกอบด้วย การวางแผน (Planning) การปฏิบัติ (Action) การสังเกตการณ์ (Observation)และการสะท้อนผล (Reflection) โดยใช้กลยุทธ์การอบรมเชิงปฏิบัติการและ

การนิเทศภายใน เครื่องมือ ที่ใช้ในการพัฒนาประกอบด้วย แบบทดสอบ แบบสังเกต แบบสัมภาษณ์ แบบบันทึกการประชุม แบบบันทึกการนิเทศ และแบบประเมิน การตรวจสอบข้อมูลใช้หลักการตรวจสอบแบบสามเส้า (Triangulation) และนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการพรรณนา ผลการศึกษามีดังนี้

ก่อนการพัฒนาพบว่า ครูส่วนใหญ่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการทำวิจัยในชั้นเรียนน้อย ขาดทักษะในการวิจัย ไม่มีความมั่นใจในการสร้างเครื่องมือทำวิจัย เขียนรายงานการวิจัยไม่เป็น

และไม่มีความรู้เกี่ยวกับการใช้สถิติเพื่อการวิจัย หลังจากพัฒนาในวงรอบที่ 1 โดยการประชุม

เชิงปฏิบัติการและการนิเทศภายในพบว่า ครูมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการทำวิจัยในชั้นเรียน

และการเขียนเค้าโครงการทำวิจัยในชั้นเรียนอยู่ในระดับดี ส่วนการเขียนรายงานการทำวิจัย

ในชั้นเรียนอยู่ในระดับปานกลาง และในวงรอบที่ 2 ได้ดำเนินการนิเทศภายในเกี่ยวกับการเขียนรายงานการทำวิจัยในชั้นเรียน จากการสัมภาษณ์ครูและการประเมินของผู้นิเทศภายใน พบว่า ครู 6 คน สามารถทำวิจัยในชั้นเรียนได้ครบ 5 บท คนละ 1 เรื่อง รวม 6 เรื่อง และผลการประเมิน ยังพบว่า ครูมีความรู้ ความเข้าใจและสามารถเขียนรายงานวิจัยในชั้นเรียนได้ในระดับดี มีความสนใจ และพร้อมที่จะพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผลการพัฒนาเป็นไปตามความมุ่งหมายของการศึกษาครั้งนี้ทุกประการ

ผลจากการพัฒนาครูเกี่ยวกับการทำวิจัยในชั้นเรียนโรงเรียนบ้านหนองวัวชุม อำเภอเฝ้าไร่ จังหวัดหนองคาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 2 โดยใช้กลยุทธ์ การอบรมเชิงปฏิบัติการ และการนิเทศภายใน ช่วยให้ครูมีความรู้ความเข้าใจกระบวนการทำวิจัย 5 ขั้นตอนได้แก่ การสำรวจและวิเคราะห์ปัญหา การกำหนดวิธีการแก้ปัญหา การพัฒนานวัตกรรมหรือวิธีการแก้ปัญหา การนำนวัตกรรมหรือวิธีการแก้ปัญหาไปใช้สรุปผลและรายงานการวิจัย นอกจากนี้ยังได้ปรับเปลี่ยนทัศนคติครูให้เห็นคุณค่าและความสำคัญของการทำวิจัยในชั้นเรียน ซึ่งผลการพัฒนาครูย่อมจะส่งผลต่อการพัฒนาผู้เรียนต่อไป

โดย : นายนิพนธ์ ป้องโกเซ : [3 ต.ค. 2554] : อ่าน [836] IP : 202.143.164.71




Warning: mysql_fetch_array(): supplied argument is not a valid MySQL result resource in D:\inetpub\vhosts\default\htdocs\php\web\php\board_view.php on line 142

ความคิดเห็นของคุณ

ความคิดเห็นของคุณ :

ชื่อ :
อีเมล์ :
  IP :: 54.87.136.120
ยืนยันคำตอบ :
ใส่รหัสนี้ ในช่องด้านล่าง เพื่อยืนยันคำตอบของท่าน
  

         ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็ปบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ sumphan.p@obecmail.obec.go.th  เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้