เว็บบอร์ด

ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าหลักเว็บบอร์ด

การพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ โดยใช้หนังสือประกอบการละเล่นพื้นบ้านไทยสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่

ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ โดยใช้หนังสือประกอบการละเล่นพื้นบ้านไทย สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลปากคาด อำเภอปากคาด จังหวัดหนองคาย
ผู้รายงาน นางกัลยาณี สมภักดี
ปีที่ศึกษา 2552

บทคัดย่อ

กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย เป็นกิจกรรมที่มีความสำคัญที่สามารถส่งเสริมพฤติกรรมทางด้านสังคมในทางที่ดีให้เกิดขึ้นกับตัวเด็ก การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 4 ประการ คือ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือประกอบการละเล่นพื้นบ้านไทยที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75 / 75 (2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมทางสติปัญญาด้านทักษะทางคณิตศาสตร์ โดยใช้หนังสือประกอบการละเล่นพื้นบ้านไทย (3) เพื่อหาคะแนนประเมินพัฒนาการทักษะทางคณิตศาสตร์ ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้หนังสือประกอบการละเล่นพื้นบ้านไทย (4) เพื่อศึกษาค่า ดัชนีประสิทธิผลของหนังสือประกอบการละเล่นพื้นบ้านไทย และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 / 1 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 โรงเรียนอนุบาลปากคาด อำเภอปากคาด จังหวัดหนองคาย จำนวน 25 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมกลางแจ้ง โดยใช้หนังสือประกอบการละเล่นพื้นบ้านไทย จำนวน 18 แผน แบบสังเกตพฤติกรรมทางสติปัญญา ด้านทักษะทางคณิตศาสตร์ จำนวน 6 ชุด แบบประเมินพัฒนาการทักษะทางคณิตศาสตร์ก่อนเรียน และหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาค่าดัชนีประสิทธิผล การหาประสิทธิภาพของหนังสือประกอบการละเล่นพื้นบ้านไทยตามเกณฑ์ 75 / 75

ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือประกอบการละเล่นพื้นบ้านไทย สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 เท่ากับ 84.11 / 89.60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75 / 75 ที่กำหนดไว้

2. ผลการศึกษาพฤติกรรมทางสติปัญญาด้านทักษะทางคณิตศาสตร์ โดยใช้หนังสือประกอบการละเล่นพื้นบ้านไทย สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 10.41 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 1.09 คิดเป็นร้อยละ 86.78

3. ผลคะแนนประเมินพัฒนาการทักษะทางคณิตศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้หนังสือประกอบการละเล่นพื้นบ้านไทย สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าคะแนนเฉลี่ยของการประเมินพัฒนาการก่อนเรียนเท่ากับ 15.08 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.16 คิดเป็นร้อยละ 50.27 และค่าคะแนนเฉลี่ยของการประเมินพัฒนาการหลังเรียนเท่ากับ 26.88 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.64 คิดเป็นร้อยละ 89.60 แสดงว่า ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นหลังการเรียน โดยใช้หนังสือประกอบการละเล่นพื้นบ้านไทย สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2

4. ค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสือประกอบการละเล่นพื้นบ้านไทย สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7409 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นหลังการเรียน โดยใช้หนังสือประกอบการละเล่นพื้นบ้านไทย สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล ปีที่ 2 คิดเป็นร้อยละ 74.09

ผลจากการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ครูผู้สอนในระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 สามารถนำการละเล่นพื้นบ้านของไทยมาจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัยได้ต่อไป

โดย : นางกัลยาณี สมภักดี : [5 พ.ค. 2553] : อ่าน [1355] IP : 125.26.221.137




Warning: mysql_fetch_array(): supplied argument is not a valid MySQL result resource in D:\inetpub\vhosts\default\htdocs\php\web\php\board_view.php on line 142

ความคิดเห็นของคุณ

ความคิดเห็นของคุณ :

ชื่อ :
อีเมล์ :
  IP :: 54.166.123.2
ยืนยันคำตอบ :
ใส่รหัสนี้ ในช่องด้านล่าง เพื่อยืนยันคำตอบของท่าน
  

         ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็ปบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ sumphan.p@obecmail.obec.go.th  เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้